Để thực hiện được việc giảm biên chế, phải tiếp tục cơ cấu và sắp xếp lại các tổ chức

Đăng ngày 07 - 11 - 2022
100%

Để thực hiện được việc giảm biên chế, phải tiếp tục cơ cấu và sắp xếp lại các tổ chức

Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra tại Nhà Quốc hội chiều ngày 04/11/2022 liên quan đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về vấn đề tinh giản biên chế, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tham gia trả lời, giải trình về việc bảo đảm biên chế, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên của ngành Giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu dạy - học.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Để thực hiện được việc giảm biên chế thì không còn cách nào khác, đó là chúng ta phải tiếp tục cơ cấu lại và sắp xếp lại các tổ chức.

Nếu không giao chỉ tiêu thì rất khó thực hiện tinh giản biên chế

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Thị Hiền (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam) về những giải pháp để đạt được mục tiêu tinh giản biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Kết luận số 40-KL/TW của Bộ Chính trị "về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026" đã xác định giai đoạn 2021 - 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đây là bài toán cần sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống trị, đồng sức, đồng lòng, trước hết tiếp tục thực hiện thật tốt cải cách tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trong đó sắp xếp lại tổ chức bộ máy đơn vị hành chính bên trong của tất cả các cơ quan chuyên môn từ cấp tỉnh cho đến Trung ương. Công việc quan trọng nữa, đó là sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề sâu, rộng với kết quả rất toàn diện về việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 cho thấy, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tốt và cần tiếp tục làm trong thời gian tới. Để thực hiện được việc giảm biên chế thì không còn cách nào khác, đó là chúng ta phải tiếp tục cơ cấu lại và sắp xếp lại các tổ chức.

Bên cạnh đó, cần tập trung hoàn thiện vị trí việc làm, khung năng lực của vị trí việc làm để xác định rõ biên chế của các cơ quan, đơn vị hành chính cũng như cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính để số người không nhiều nhưng vẫn phải đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) về giải pháp khắc phục bất cập trong việc phân bổ chỉ tiêu và tinh giản biên chế, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, trong giai đoạn vừa qua, chúng ta phải chấp nhận việc giao chỉ tiêu, cắt giảm biên chế một cách cơ học, vì nếu không giao chỉ tiêu thì rất khó thực hiện tinh giản biên chế. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ từng bước khắc phục hạn chế, bổ sung, hoàn thiện thêm cho phù hợp, nhất là với các địa bàn quy mô dân số lớn, căn cứ trên cơ sở khoa học chặt chẽ, từng bước cơ cấu lại để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Về chất vấn của đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội) liên quan đến vấn đề tinh giản biên chế đã đạt được chỉ tiêu về số lượng nhưng chưa thực sự gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, trong quá trình sắp xếp tinh giản cũng đã bước đầu gắn với cơ cấu và xác định được vị trí việc làm. Cho nên khi tuyển dụng đầu vào công chức hay viên chức đều đã xác định vị trí việc làm. Tuy nhiên, để có được một vị trí việc làm thật chuẩn, đảm bảo bao quát là nhiệm vụ cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục làm việc với Ban Tổ chức Trung ương về vấn đề này - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trân trọng cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã bố trí cho ngành Giáo dục hơn 65.000 nghìn chỉ tiêu biên chế.

Bố trí cho ngành Giáo dục hơn 65.000 nghìn chỉ tiêu biên chế là một sự ưu ái rất lớn và vượt bậc

Tham gia trả lời, giải trình về việc bảo đảm biên chế, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: tổng số giáo viên thiếu tính từ nay đến năm 2026 là 107.000 người. Chỉ tiêu được duyệt là hơn 65.000 giáo viên cho việc tuyển từ nay đến năm 2026. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trân trọng cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ đã bố trí được cho ngành hơn 65.000 nghìn chỉ tiêu trong tình hình tinh giản biên chế và khẳng định “Đây là một sự ưu ái rất lớn và vượt bậc".

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, một trong các khâu cần làm ngay là rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Bộ đã chỉ đạo công tác trong hai năm qua và có những kết quả khả quan. Tuy nhiên mỗi địa phương có một kết quả rà soát khác nhau, có địa phương sắp xếp tương đối cơ giới, máy móc, cứng nhắc. Do đó, tới đây việc sắp xếp cần đảm bảo khoa học, các học sinh có điều kiện học tập thuận tiện nhất, giáo viên cũng không quá khó khăn trong việc dạy học của mình…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, một trong những giải pháp cần thực hiện là tiếp tục tuyển theo chỉ tiêu cũ và khẩn trương tuyển theo chỉ tiêu mới. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất, tạm tuyển đối tượng giáo viên đạt được tiêu chuẩn cũ nhưng chưa đạt tiêu chuẩn mới, đồng thời đề ra lộ trình bồi dưỡng, nâng chuẩn cho các đối tượng này để đạt được tiêu chuẩn mới vào năm 2030.

Về giải pháp để giảm số lượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thể chế, chính sách có liên quan đến nhà giáo. Trong đó vấn đề tăng lương, nâng phụ cấp ưu đãi đặc biệt cho giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học phải thực hiện một cách cấp bách để giải quyết được đời sống cho giáo viên, với tinh thần "có thực đạo mới vực được đạo". Một điểm rất quan trọng nữa mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu là cải thiện môi trường làm việc và hỗ trợ về mặt chuyên môn cho giáo viên.

Về việc bảo đảm biên chế cho ngành Giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy - học, tại Báo cáo số 5392/BC-BNV ngày 28/10/2022 của Bộ Nội vụ liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực Nội vụ tại Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV, Bộ Nội vụ đã báo cáo các vị đại biểu Quốc hội về việc bổ sung biên chế giáo viên. Cụ thể như sau: 

Giai đoạn 2019-2020: bổ sung 32.567 biên chế (gồm: 20.300 biên chế giáo viên mầm non đối với 14 tỉnh tăng dân số cơ học cao và 05 tỉnh Tây Nguyên và 12.267 biên chế giáo viên mầm non để chuyển số giáo viên mầm non đang hợp đồng tại các cơ sở mầm non bán công chuyển sang công lập).

Giai đoạn 2022-2026: Bổ sung 65.980 biên chế giáo viên (trong đó, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên cho năm học 2022-2023; từ năm học 2023-2026, tiếp tục rà soát, bổ sung 38.130 biên chế giáo viên theo nhu cầu thực tế của từng địa phương tại từng thời điểm cho phù hợp./.

 

 

<

Tin mới nhất

Tác phẩm " Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm...(22/04/2024 9:15 SA)

Tác phẩm "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam...(22/04/2024 9:11 SA)

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Quyết tâm thực hiện thành công phương châm hành động năm 2024 của...(06/02/2024 8:27 SA)

Quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng,...(02/01/2024 10:16 SA)

Kết luận thanh tra việc thực hiện tiêu chuẩn chức danh theo Đề án vị trí việc làm đối với viên...(02/01/2024 10:14 SA)

Kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị định số 61/2023/NĐ-CP ngày 16/8/2023 của Chính phủ về xây...(10/12/2023 11:57 SA)

Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh năm 2024(20/11/2023 10:47 SA)

Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 trên địa bàn...(27/09/2023 9:06 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
536 người đã bình chọn
°
1258 người đang online